KỸ THUẬT TRỒNG CÂY HOA MAI

– Cây mai vàng là loại cây đặc trưng ở miền Nam tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc được nhiều người chọn để chưng vào mỗi độ Tết đến xuân về. Mai vàng gốc càng to, dáng càng đẹp thì mang giá trị càng cao. Ngoài vai trò làm cây cảnh thì mai vàng còn là loài hoa mang lại giá trị kinh tế cho nhiều hộ gia đình.

– Vậy kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mai trong vòng 12 tháng của năm là như thế nào để cây có thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng và phát triển tốt? Hãy cũng Vnetmic.vn tham khảo bài viết sau nhé:

https://maivangthuduc.com/wp-content/uploads/2017/11/hoa-mai-tet-600x480.jpg

 

Để cây mai sinh trưởng, phát triển tốt và ra hoa đúng dịp Tết cần có quá trình chăm sóc:

Từ tháng 1 – tháng 6:

  • Cắt cành: Sau khi cây mai ra hoa đợt Tết thì cây đã bị suy yếu, mất chất dinh dưỡng nên giai đoạn này bắt đầu tiến hành phục hồi cho cây. Đầu tiên ta tiến hành thu tàn bằng cách cắt ngắn 30% các cành chỉa ra ngoài.
  • Thay đất: trong quá trình thay đất ta cắt bớt phần rễ già ở hai bên thành chậu việc rễ quá dài sẽ khiến cây khó hút dinh dưỡng nuôi cây. Sau khi cắt khoảng 15 ngày cây sẽ bắt đầu ra rễ cám nên không cần quá lo lắng lưu ý không nên cắt quá sát. Trộn đất theo công thức xơ dừa, trấu sống, đất thịt… nếu có thêm phân động vật đã mục trộn chung vào thì càng tốt. Rải một lớp trấu sống ở dưới chậu để cây thoát nước tốt, xơ dừa có tác dụng giữ ẩm cho rễ, trấu sống giúp chống ngập úng, đất thịt và phân giúp cây có đầy đủ dinh dưỡng.
  • Bón phân: chúng ta cần xác định rằng ở giai đoạn này là giai đoạn phục hồi và giúp cây mai phát triển, nên cần lưu ý bón phân sao cho cành lá phát triển sum suê nhất có thể vì thế nên ưu tiên bón nhiều phân lân.
  • Trong tự nhiên cây mai có thể vươn rễ đi khắp nơi để tìm nguồn dinh dưỡng tuy nhiên khi trồng trong chậu chúng ta phải thường xuyên bón phân định kỳ mỗi 2 tuần/lần. Các loại phân được khuyến cáo là phân hữu cơ nếu sử dụng phân vô cơ phải tuân theo liều lượng nhất định tránh cây bị xót.
  • Tưới nước: cây mai đặc biệt thích nước sông, nước mương, nước ruộng các loại nước này chứa nhiều dưỡng chất cho cây mai phát triển… nếu không có thể tưới nước giếng. Tuy nhiên với các hộ gia đình ở thành phố sử dụng nước máy chứa nhiều clo tưới sẽ dẫn đến cây bị chết. Khi trời nắng ngày tưới nước hai lần, trời mát tưới ngày một lần tuỳ theo độ to của gốc mà tưới lượng nước cho phù hợp.
  • Không khí: các nhà vườn trồng mai chuyên nghiệp luôn đặt cây mai ở trên cao hẳn so với mặt đất. Lý do được giải thích là tạo không khí lưu thông thường xuyên giảm các loại bệnh nấm mốc thường xuất hiện trên cây mai.
  • Ánh sáng: cây mai rất thích ánh sáng trực tiếp vì vậy hạn chế đặt cây mai vàng ở dưới tán lá cây khác hoặc gần các bức tường. Định kỳ mỗi 2 tuần xoay cây mai một góc 180 độ để cho cây mai phát triển đồng đều hơn.

Lưu ý: nên thường xuyên quan sát cây mai xem đất có bị ướt hay khô quá hay không. Kiểm tra xem trên lá, thân có biểu hiện gì lạ hay không để xử lý kịp thời. Tại các nhà vườn người ta thường phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích định kỳ 1 tháng/lần chứ không đợi đến lúc cây có bệnh mới tiến hành điều trị.

Giai đoạn từ tháng 6 – tháng 9:

– Giai đoạn này cây đã khoẻ, cành lá xum xuê vì vậy yêu cầu chế độ dinh dưỡng rất cao. Vì thế nên tập trung bón các loại phân có nồng độ đạm và lân cao. Đây là giai đoạn cây mai bắt đầu phân hoá nụ vì thế chúng ta nên bón phân Lân (DAP) để cho các nụ to khoẻ hơn.

– Đây cũng trùng thời điểm mùa mưa cây thường bị các bệnh như đốm lá, rỉ sắt có thể sử dụng các thuốc đặc trị như Insuran, Ridomin để phun định kỳ 1 tháng/lần.

Từ tháng 9 – tháng 12:

– Các nụ hoa đã bắt đầu hình thành nhiều cây bắt đầu ngừng phát triển lá để tập trung dinh dưỡng nuôi nụ hoa. Lúc này không nên bón các loại phân Ure hay Lân sẽ khiến cây bị ức chế và trổ hoa trước tết.

– Nên bón các loại phân có nồng độ Kali cao sẽ khiến nụ hoa mập khi ra hoa nhiều và màu sắc sặc sỡ hơn.

– Đến khoảng cuối tháng 11 ta bắt đầu tiến hành cắt trụi hết lá để cây tập trung dinh dưỡng cho nụ.

Vnetmic.vn hy vọng bài viết trên sẽ mang lại kiến thức bổ ích cho các bạn !


𝐓𝐑𝐀𝐍𝐆 𝐓𝐑𝐈́ 𝐍𝐇𝐀̀ 𝐂𝐔̛̉𝐀 𝐕𝐍𝐄𝐓𝐌𝐈𝐂.𝐕𝐍
🌎Website : https://vnetmic.vn/
☎️Hotline: 0909273169

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *